Yêu cầu tăng tốc thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nhiều nhà thầu bị nhắc nhở vì chậm tiến độ

Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, đang bị chậm tiến độ ở nhiều gói thầu. Chính quyền và các cơ quan chức năng đã yêu cầu các nhà thầu phải thi công tăng tốc, làm việc 3 ca 4 kíp để đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025.

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chia làm 2 thành phần

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại tỉnh Đồng Nai gồm hai dự án thành phần:

  • Dự án Thành phần 1: Do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

  • Dự án Thành phần 2: Do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) phụ trách.

Yêu cầu tăng tốc thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nhiều nhà thầu bị nhắc nhở vì chậm tiến độ

Nhiều nhà thầu bị đánh giá chậm tiến độ

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh giữa tháng 7/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã nêu tên nhiều nhà thầu không đạt tiến độ tại các gói thầu xây lắp thuộc Dự án Thành phần 1. Các nhà thầu gồm:

  • Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn

  • Công ty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam

  • Công ty CP 479 Hòa Bình

  • Công ty CP Hải Đăng – đơn vị bị đánh giá yếu về năng lực tài chính, thiếu vật liệu, thiết bị và nhân lực. Đến thời điểm kiểm tra, khối lượng thi công mới đạt khoảng 7% hợp đồng.

Dù đã cam kết thi công “3 ca, 4 kíp”, nhiều nhà thầu vẫn chưa triển khai đồng bộ, thiếu hiệu quả.

Yêu cầu tăng tốc thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nhiều nhà thầu bị nhắc nhở vì chậm tiến độ

Bộ Xây dựng yêu cầu thông xe kỹ thuật đúng hạn

Trong buổi kiểm tra ngày 11/7/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh: Phải đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn bộ tuyến chính của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai, trước ngày 19/12/2025.

Tại Dự án Thành phần 2, Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng đã chỉ ra nhiều nhà thầu thi công chậm, như:

  • Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam: chậm các hạng mục đắp nền, cầu Sông Vạc.

  • Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn: chậm hạng mục cầu nhánh Long Thành.

  • Công ty CP Đầu tư xây dựng Thái YênCông ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung: chậm nhiều hạng mục cầu, nền đường và bảo vệ đường ống nước D900.

Yêu cầu tăng tốc thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nhiều nhà thầu bị nhắc nhở vì chậm tiến độ

Đẩy mạnh thi công, điều chuyển nếu tiếp tục chậm tiến độ

Phó Giám đốc Ban QLDA tỉnh, ông Nguyễn Linh cho biết, để kịp tiến độ thông xe kỹ thuật, các nhà thầu thi công chậm buộc phải:

  • Tăng cường nhân lực, thiết bị

  • Triển khai “3 ca, 4 kíp”, thi công cả thứ Bảy và Chủ nhật

  • Chủ động nguồn vật liệu, nhất là đá xây dựng

Yêu cầu tăng tốc thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nhiều nhà thầu bị nhắc nhở vì chậm tiến độ

Đặc biệt, ngày 21/7/2025, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra văn bản yêu cầu hai nhà thầu Trường Sơn và Hải Đăng phải lập lại bảng tiến độ chi tiết, nộp cho Ban QLDA và Sở Xây dựng.

Đối với Dự án Thành phần 2, Bộ Xây dựng đặt ra các mốc hoàn thành cụ thể:

  • Tháng 7/2025: Hoàn thành đắp nền tuyến chính, cầu Suối Cả, cầu Sông Vạc.

  • Tháng 8–9/2025: Đúc dầm Super T, hoàn thành bảo vệ đường ống D900.

  • Tháng 9–10/2025: Thi công hoàn chỉnh nút giao Long Thành và các đường dẫn cầu.

Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng cũng yêu cầu Ban QLDA 85 áp dụng điều khoản hợp đồng, điều chuyển khối lượng nếu nhà thầu tiếp tục không đáp ứng tiến độ.

Yêu cầu tăng tốc thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nhiều nhà thầu bị nhắc nhở vì chậm tiến độ

Việc đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan chức năng trong thời điểm hiện nay. Nếu không có sự quyết liệt và phối hợp đồng bộ, nguy cơ chậm tiến độ thông xe vào cuối năm 2025 là hoàn toàn có thể xảy ra.

Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 0889.888.908

    THÔNG TIN LIÊN HỆ