Kiến nghị giải pháp để hoàn thành Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đúng tiến độ

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất và thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Giai đoạn 1 của dự án đang được tập trung triển khai với mục tiêu hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác thương mại từ nửa đầu năm 2026. Tuy nhiên, để đảm bảo đúng tiến độ, Bộ Xây dựng đã gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp cần thiết.

Kiến nghị giải pháp để hoàn thành Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đúng tiến độ
Kiến nghị giải pháp để hoàn thành Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đúng tiến độ

Tiến độ các hạng mục chính của dự án

Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 được chia thành 4 dự án thành phần. Tính đến tháng 7/2025, hầu hết các hạng mục đang được triển khai đúng kế hoạch, tuy vẫn còn một số điểm cần lưu ý:

1. Dự án thành phần 1 – Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước

  • Các trụ sở như Cảng vụ Hàng không miền Nam, Hải quan, Cục Xuất nhập cảnh và Công an địa phương đang thi công và sẽ cơ bản hoàn tất trong tháng 12-2025.

  • Hai công trình kiểm dịch động, thực vật khởi công chậm, cần được đẩy nhanh tiến độ thi công và giám sát chặt chẽ để không ảnh hưởng đến tổng thể dự án.

2. Dự án thành phần 2 – Các công trình phục vụ quản lý bay

  • Đài kiểm soát không lưu đã thi công đến cao độ 107,93/115m, dự kiến hoàn tất trước ngày 30-9-2025.

  • Các hạng mục còn lại của dự án này dự kiến hoàn thành vào tháng 8-2025.

3. Dự án thành phần 3 – Các công trình thiết yếu

  • Đường băng số 1 đã cơ bản hoàn thành vào tháng 4-2025. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang tiếp tục triển khai đường băng số 2 (đường băng số 3), dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.

  • Nhà ga hành khách đã thi công xong phần ngầm và các tầng nổi; phần mái sẽ hoàn thành trước ngày 30-11-2025.

4. Dự án thành phần 4 – Các công trình phụ trợ khác

  • Sáu công trình quan trọng đang được thi công đồng bộ, trong đó có hệ thống giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật.

Những khó khăn và nguy cơ chậm tiến độ

Bên cạnh các thành tích tích cực, Bộ Xây dựng cũng chỉ ra một số điểm tồn tại có thể làm chậm tiến độ tổng thể, như:

  • Khởi công chậm một số công trình ở Dự án thành phần 1.

  • Thiếu nhân lực và thiết bị ở các gói thầu nhà ga hành khách và hạ tầng nội cảng.

  • Chậm xác định nguồn cung vật liệu, đặc biệt là đá xây dựng cho thi công đường băng thứ 2.

  • Chưa hoàn tất thủ tục đầu tư cho hệ thống ống dẫn nhiên liệu.

Kiến nghị các giải pháp để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án

Để giải quyết các khó khăn trên, Bộ Xây dựng đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể và đề nghị Chính phủ, các bộ ngành, địa phương cùng vào cuộc:

1. Đẩy nhanh thi công các công trình chậm

  • Yêu cầu chủ đầu tư hai công trình kiểm dịch động và thực vật tại Dự án thành phần 1 hoàn thành trước ngày 19-12-2025.

  • ACV và các nhà thầu cần huy động thêm nhân lực, thiết bị, tổ chức nhiều mũi thi công đồng thời, đặc biệt với hạng mục nhà ga hành khách và hệ thống giao thông nội cảng.

2. Hoàn tất các thủ tục đầu tư còn tồn đọng

  • Cục Hàng không Việt Nam cần nhanh chóng lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án bảo dưỡng tàu bay (hangar).

  • Tỉnh Đồng Nai cần hoàn tất các thủ tục đầu tư hệ thống ống dẫn nhiên liệu cho tàu bay, đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật.

3. Tăng cường phối hợp liên ngành

  • Các Sở ngành của tỉnh Đồng Nai như Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và môi trường được giao chủ trì phối hợp xử lý các vướng mắc liên quan đến cung ứng vật liệu xây dựng và giải phóng mặt bằng.

  • Đồng thời, chỉ đạo UBND xã Long Thành hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tuyến thoát nước trong thời gian sớm nhất.

4. Giám sát, cập nhật tiến độ thường xuyên

  • ACV phải tổ chức rà soát tiến độ hàng tuần, xử lý kịp thời các khó khăn, báo cáo về Ban chỉ đạo Trung ương để kịp thời điều chỉnh phương án thi công phù hợp.

Sân bay Long Thành là dự án biểu tượng của sự phát triển hạ tầng Việt Nam trong giai đoạn mới. Việc hoàn thành đúng tiến độ không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà còn thể hiện quyết tâm chính trị, năng lực quản lý và tính hiệu quả của công tác phối hợp đa ngành.

Với sự vào cuộc đồng bộ từ Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương và chủ đầu tư, kỳ vọng giai đoạn 1 của Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành đúng kế hoạch vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác thương mại từ đầu năm 2026.

Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 0889.888.908

    THÔNG TIN LIÊN HỆ